วันอังคารที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2551

วิจัยประวัติศาสตร์การจัดการเรียนรู้บูรณาการโดยใช้แหล่งเรียนรู้ในชุมชน


การจัดการเรียนรู้บูรณาการ โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในชุมชนบ้านถ้ำ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม (สาระประวัติศาสตร์ )
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านถ้ำประชาบำรุง อำเภอดอกคำใต้
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพะเยาเขต 1

Integrative management plan on historical resource center in local community Prathomsuksa 5 Banthamprachabumrung School, Dokhamtai district,
in Phayao Educational Service Area 1.

อุทัย ไชยวุฒิ[1]ครู ชำนาญการ
Uthai Chaiwuth.

บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาการจัดการเรียนรู้บูรณาการโดยใช้แหล่งเรียนรู้ในชุมชนบ้านถ้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2550 โรงเรียนบ้านถ้ำประชาบำรุง จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย (1) แบบสัมภาษณ์ (2) แบบทดสอบก่อนเรียน ระหว่างเรียน และหลังเรียน (3) แบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับพฤติกรรมที่พึงประสงค์ด้าน เก่ง ดี มีสุข ระดับปัญหาและความต้องการของผู้เรียนและข้อเสนอแนะ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างก่อนเรียน และหลังเรียน เรื่อง การจัดการเรียนรู้บูรณาการโดยแหล่งเรียนรู้ในชุมชนบ้านถ้ำ พบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน และหลังเรียน มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 นั่นคือ คะแนนหลังเรียนมีค่าสูงกว่าก่อนเรียน หมายความว่า หลังจากที่ดำเนินการ ตามที่กำหนดไว้ ปรากฏว่าผลสัมฤทิ์ของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนแสดงให้เห็นว่า การจัดการเรียนรู้บูรณาการโดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นสามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนให้สูงขึ้น
ด้านพฤติกรรมที่พึงประสงค์ของผู้เรียน ด้านดี อยู่ในระดับมาก ด้านเก่งอยู่ในระดับ ปานกลาง ด้านมีสุขมีพฤติกรรมที่พึงประสงค์อยู่ในระดับมาก ในระดับปัญหาของผู้เรียนในวิชา ประวัติศาสตร์มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 1.99 อยู่ในระดับน้อย ด้านความต้องการของผู้เรียนมีค่าระดับความต้องการในการเรียน อยู่ในระดับ มาก
คำสำคัญ :

ABSTRACT
This research aimed to study the integrative management plan on historical resource center in local community by Prathomsuksa 5 Banthumprachabumrung School, Dokhamtai district ,in Phayao Educational Service Area 1. The sample group consisted of 20 students of Prathomsuksa 5. They’re studying in second semester of academic year 2007. The research instruments were 1. the integrative management plan on historical resource center in local community 2 pretest-posttest 3. questionair on expected behavior in learn’s academic performance, morolity, well being, level of learner’s needs and suggestion. The statistic used for data anylysis were frequency, percentage, mean,standard deviation and coefficient of vaiation.
The research found that the expected behavior by using activities and learning document which was correlative to the standard of integrative management plan on historical resource center in localcommunity made after learn’s knowledge was higher than that before. The coefficient of variation was at 11.54. This resulf showed that the efficiency of process was good.
The expected behavior of learner on moraliy was at high level. In terms of learner’s acadamic, it was at moderate level and the level of learner’s expected behavior on well being was high.
[1] ครู โรงเรียนบ้านถ้ำประชาบำรุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพะเยา เขต 1 อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา
Teacher, BanThamphachabamrung School,Amphur Dokkhamtai, Phayao 56120

ไม่มีความคิดเห็น: